Ngày xuất bản: 30-06-2019Số tạp chí: Số 2-2019
Đặng Vũ Hiệp
dầm BTCT tải trọng sử dụng tải trọng - độ võng ứng suất dính - sự trượt độ cứng. 
Trong thiết kế kết cấu bê tông cốt thép (BTCT), dự báo độ võng của kết cấu dưới tác dụng của tải trọng sử dụng thường rất quan trọng. Biến dạng và chuyển vị của kết cấu liên quan nhiều đến sự tham gia làm việc của bê tông trong vùng kéo. Bài báo này giới thiệu một mô hình đơn giản phân tích ứng xử của dầm BTCT dưới tác dụng của tải trọng sử dụng. Mô hình cho phép xác định độ cứng và độ võng của dầm đơn giản có tính đến ảnh hưởng của bê tông vùng kéo (tension - stiffening). Mô hình đề nghị được kiểm chứng trên hai dầm thực nghiệm bởi Renata S.B và cộng sự [1]. Các kết quả sau đó được so sánh với kết quả mô phỏng số cho thấy mô hình đề xuất tin cậy và có thể dùng để phân tích ứng xử của dầm chịu uốn trong giai đoạn sử dụng.
1. Renata S.B. Stramandinolia, Henriette L. La Rovere (2008), “An efficient tension-stiffening model for nonlinear analysis of reinforced concrete members”, Engineering Structures 30, 2069–2080.
2. Comite Euro-International du Beton (2012), “CEB-FIB model code 2010-design code”, Thomas Telford.
3. EN 1992 (2005). Eurocode 2: Design of Concrete Structures, Part 1–1: General Rules and Rules for Buildings; European Committee for Standardization (CEN): Brussels, Belgium.
4. G. Creazza, R. Di Marco (1993), “Bending moment-mean curvature relationship with constant axial load in the presence of tension stiffening”, Materials and Structures, 26, 196-206.
5. Maria Anna Polak and Kevin G. Blackwell (1998), “Modeling tension in reinforced concrete members subjected to bending and axial load”, Journal of Structural Engineering/September.
6. Kaklauskas, G.; Gribniak, V.; Bacinskas, D. Vainiunas, P. (2009), “Shrinkage influence on tension stiffening in concrete members”, Eng. Struct. 31, 1305-1312, doi: 10. 1016/j.engstruct.2008. 10.007.
7. Raoul Francois, Arnaud Castel, Thierry Vidal (2006), “A finite macro-element for corroded reinforced concrete”, Materials and Structures 39:571–584.
8. Annette Beedholm Rasmussen (2012), “Analytical and Numerical Modelling of reinforced Concrete in Serviceability Limit State”. Master’s Thesis, Aarhus University.
9. Gintaris Kaklauskas (2017), “Crack Model for RC Members Based on Compatibility of Stress-Transfer and Mean-Strain Approaches”, Journal of Structural Engineering, 143(9): 04017105.
10. Coccia, Erica Di Maggio, Zila Rinaldi (2015), “Bond slip in cylindrical reinforced concrete elements confined with stirrups”, Int J Adv Struct Eng 7:365–375.
11. Vladimír Červenka, Libor Jendele, and Jan Červenka (2016), “ATENA Program Documentation- Theory”. Prague, February 5.
12. M. Fernández Ruiz, A. Muttoni, and P. G. Gambarova (2007), “Analytical Modeling of the Pre- and Postyield Behavior of Bond in Reinforced Concrete”, J. Struct. Eng. 133:1364-1372.
Lê Trung Thành
Lê Thị Hà
Nguyễn Võ Thông
Hoàng Minh Đức, Nguyễn Nam Thắng, Ngọ Văn Toản
Nguyễn Hoàng Tuấn
Nguyễn Văn Hướng, Phạm Lý Triều, Nguyễn Thị Lộc, Lê Trung Thành
Nguyễn Quý Đạt, Trần Văn Cương
Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Huy Cường