Ngày xuất bản: 30-06-2025Số tạp chí: Số 2-2025
Phạm Quốc Khánh, Diêm Công Huy
Đường sắt cao tốc thi công đường hầm quan trắc đường hầm thi công đường ray quan trắc đường ray.
https://doi.org/10.59382/j-ibst.2025.vi.vol2-6
Đường sắt cao tốc đòi hỏi độ chính xác rất cao và yêu cầu tính ổn định lâu dài. Chính vì vậy công tác trắc địa phải được thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt, chính xác từ giai đoạn khảo sát, thi công đến giai đoạn vận hành sử dụng. Trong đó, thi công, quan trắc đường hầm và đường sắt cao tốc đi qua đường hầm có mức độ khó khăn hơn nhiều so với thi công và quan trắc trên nền đất bình thường. Trung Quốc là đất nước có cơ sở hạ tầng về đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới nên bài báo này dựa trên quy định quy phạm của Trung Quốc để giới thiệu một số giải pháp trắc địa trong thi công và quan trắc đường sắt cao tốc khi phải đào hầm xuyên núi đảm bảo an toàn khi chạy tàu.
[1] Japan Railways Group. (2020). Shinkansen: The Pioneering High-Speed Rail System. Tokyo: JR Central.
[2] European Union Agency for Railways. (2022). High-Speed Rail in Europe: Progress and Challenges. Paris: ERA.
[3] China Railway Corporation. (2023). Annual Report on High-Speed Rail Development. Beijing: CRC Press.
[4] Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. (2019). Báo cáo hiện trạng hệ thống đường sắt Việt Nam. Hà Nội: VNR.
[5] Quốc hội Việt Nam. (2010). Biên bản phiên họp về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
[6] Chính phủ Việt Nam. (2021). Quyết định số 123/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt. Hà Nội: Văn phòng Chính phủ.
[7] Báo Vietnamnet (11/11/2024): "Tổng mức đầu tư dự kiến 67 tỷ USD, với tinh thần tự lực, không vay nước ngoài" Vietnamnet.
[8] Ngân hàng Thế giới (World Bank): GDP Việt Nam năm 2023 World Bank Data.
[9] Báo Tuổi Trẻ (12/11/2024): "Việt Nam cần làm chủ công nghệ để vận hành đường sắt tốc độ cao" Tuoitre.vn.
[10] Báo Thanh Niên (11/11/2024): "Dự án cần 4.173 ha đất, ảnh hưởng hơn 16.000 hộ dân" Thanhnien.vn.
[11] Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (11/2024): Đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
[12] Báo VnExpress (10/11/2024): "Địa hình phức tạp làm tăng chi phí xây dựng đường sắt cao tốc" Vnexpress.net.
[13] Báo Lao Động (12/11/2024): "Trắc địa thi công là bước đầu để đảm bảo an toàn vận hành đường sắt cao tốc" Laodong.vn.
[14] Tạp chí Transportation Research (2022): "Trắc địa và an toàn dài hạn trong đường sắt cao tốc."
[15] TB 10101-2009 铁路工程测量规范标准全文(修订本, 2024). 国家铁路局.
[16] TB 10098-2017 铁路线路设计规范.国家铁路局.
[17] GB 50026-2020 工程测量标准 2020. 中华人民共和国家标准.
[18] Diêm Công Huy (2018), “Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả định hướng đường hầm trong thi công xây dựng các công trình ngầm ở Việt Nam”, Luận án Tiến sĩ kỹ thuật, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội.
[19] Diêm Công Huy, Trần Viết Tuấn (2018). Nghiên cứu ứng dụng lưới đường chuyền kép trong thi công xây dựng hầm xe điện ngầm bằng công nghệ TBM. Hội nghị khoa học quốc tế kỷ niệm 55 năm thành lập Viện KHCN Xây dựng, tại TP. Hà Nội, Việt Nam.
Phạm Quang Vinh, Phạm Quốc Dự
Nguyễn Đình Hòa, Hàn Ngọc Đức, Phạm Đình Hải, Nguyễn Quang Khải
Ngô Ngọc Thủy, Cao Chu Quang, Vũ Ngọc Anh
Tăng Văn Lâm, Đặng Văn Phi
Nguyễn Thị Diễm Thúy, Nguyễn Ngọc Trí Huỳnh, Nguyễn Khánh Sơn
Dương Thị Toan
Lê Mạnh Cường