Ngày xuất bản: 30-06-2018
Số tạp chí: Số 1, 2 -2018

Đặng Vũ Hiệp, Vũ Ngọc Anh, Trần Văn Thái

Từ khóa:

thanh G-FRP
tấm sàn
chịu tải trọng
từ biến
tải trọng-độ võng

Tóm tắt:

Bài báo này giới thiệu kết quả thực nghiệm tấm sàn bê tông cốt G-FRP chịu tải trọng trong thời gian 90 ngày tại phòng thí nghiệm (LAS162)- Trường ĐH Xây dựng Miền Trung. Hai tấm sàn bê tông cốt sợi thủy tinh (G-FRP) kích thước (dày x rộng x dài) được chế tạo và được gia tải với cấp độ tải trọng khác nhau: một sàn chưa bị nứt, sàn còn lại bị nứt dưới tác dụng của tải trọng. Sau đó cấp tải trọng được giữ không đổi trong 90 ngày để đo đạc độ võng theo thời gian. Các kết quả đo tải trọng-độ võng tại giữa nhịp sàn chỉ ra rằng sự phát triển độ võng dài hạn của sàn chưa nứt nhanh hơn so với sàn bị nứt. Dự báo độ võng toàn phần theo tiêu chuẩn ACI 440 lớn hơn so với kết quả thực nghiệm. 

Nội dung:

Tài liệu tham khảo:

[1]   Tara Hall and Amin Ghali., (2000), “Long-term deflection prediction of concrete members reinforced with glass fibre reinforced polymer bars”. Can. J. Civ. Eng. 27: 890–898 (2000). 

[2]   Yeonho Park, Young Hoon Kim, and Swoo-Heon Lee., (2014), “Long-Term Flexural Behaviors of GFRP Reinforced Concrete Beams Exposed to Accelerated Aging Exposure Conditions”. Polymers 2014, 6, 1773-1793; doi: 10.3390/polym6061773.

[3]   C. Miàs, Ll Torres, A. Turon, I.A. Sharaky., (2013), “Effect of material properties on long-term deflections of GFRP reinforced concrete beams”. Construction and Building Materials 41 (2013) 99–108. 

[4]   ACI Committee 440 (2006). Guide for the design and construction of concrete
reinforced with FRP bars (ACI 440.1R-06). Farmington Hills: American
Concrete Institute.

[5]   Al-Salloum YA, Almusallam TH., (2007), “Creep effect on the behavior of concrete beams reinforced with GFRP bars subjected to different environments”. Construction and Building Materials 21 (2007) 1510–1519. 

[6]   Nguyễn Hùng Phong., (2014), “Nghiên cứu thực nghiệm sự làm việc của dầm bê tông có cốt Polyme sợi thủy tinh hàm lượng thấp”. Tạp chí Xây dựng, số 9-2014.

[7]   Cheng Por Eng., (2016), “Tính toán thiết kế dầm cầu chữ I bê tông cường độ cao cốt GFRP riêng lẻ và GFRP kết hợp với cốt thép”.  Tạp chí Cầu đường Việt Nam, số tháng 12 Năm 2016

[8]   Nguyễn Hiệp Đồng, Đỗ Trường Giang và Phạm Phú Tình., (2015), “Tính toán khả năng chịu lực của dầm bằng bê tông cốt thủy tinh (GFRP) theo tiêu chuẩn
ACI 440-06”. Tuyển tập công trình hội nghị khoa học toàn quốc Cơ học vật rắn biến dạng lần thứ XII, tập 1, Đà Nẵng.

[9]   Ahmed El Refai, Farid Abed, Abdullah Al-Rahmani., (2015), “Structural performance and serviceability of concrete beams reinforced with hybrid (GFRP and steel) bars”. Construction and Building Materials 96 (2015) 518–529. 

[10] S. El-Gamal, B. AbdulRahman, & B. Benmokrane., (2010), “Deflection Behaviour of Concrete Beams Reinforced with Different Types of GFRP Bars”. CICE 2010- The 5th International Conference on FRP Composites in Civil Engineering. September 27-29, 2010, Beijing, China. 

[11] ACI Committee 440. Guide for the design and construction of concrete
reinforced with FRP bars (ACI 440.1R-03). Farmington Hills: American
Concrete Institute; 2003.

[12] Shawn P. GrossJoseph Robert Yost, and George J. Kevgas., (2003), “Time-Dependent Behavior of Normal and High Strength Concrete Beams Reinforced with GFRP Bars under Sustained Loads”. High Perform Mater Bridges ASCE 451–462.

Bài viết liên quan: